Hỗ trợ người nghèo tiếp cận nguồn vốn bằng công nghệ số

(CDC) - Công nghệ số mang dịch vụ đến cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, là động lực lớn nhất để thúc đẩy tài chính toàn diện. Công nghệ số khiến dịch vụ trở thành chấp nhận được với cả khách hàng thu nhập thấp, giúp cho nhiều người sử dụng hơn.

(CDC) - Công nghệ số mang dịch vụ đến cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, là động lực lớn nhất để thúc đẩy tài chính toàn diện. Công nghệ số khiến dịch vụ trở thành chấp nhận được với cả khách hàng thu nhập thấp, giúp cho nhiều người sử dụng hơn.
Xu thế dịch vụ ngân hàng số Digital banking service trends
Quan điểm chiến lược tổ chức tín dụng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tăng cường đổi mới sáng tạo trong thiết kế và phân phối sản phẩm theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp siêu nhỏ, dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người yếu thế. Tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận hiệu quả nguồn vốn.
Đó là nhận định của ông Đinh Xuân Hà – Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) tại Tọa đàm             “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam - Cơ hội và thách thức” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Trung tâm tư vấn Nguồn lực Tài chính vi mô Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VMFWG) tổ chức sáng nay (20/7), tại Hà Nội.
Toạ đàm được thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác công tư giữa NHCSXH, Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard về “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: VBSP )
            Buổi toạ đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các tổ chức tài chính vi mô về dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về xu thế và lợi ích dịch vụ ngân hàng số và thảo luận những cơ hội và thách thức trong việc đưa dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác đặc biệt là phụ nữ tại Việt Nam.  
            Đây còn là cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các công ty cung cấp dịch vụ tài chính số, các ngân hàng trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng số và sự tham gia của hoạt động tài chính vi mô với mục tiêu phát triển Tài chính toàn diện tại Việt Nam.  
            Khẳng định tại Tọa đàm, ông Đinh Xuân Hà cho rằng, khi sản phẩm được cung cấp thuận tiện hơn, phù hợp hơn với nhu cầu, thì khách hàng và nhà cung cấp sẽ được lợi nhiều hơn.
 Hỗ trợ hiệu quả giúp người nghèo vay vốn
Phát biểu tại Tọa đàm, bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (Ngân hàng Chính sách Xã hội) cho biết, dịch vụ tin nhắn SMS qua điện thoại di động sẽ một trong những công vụ giúp hộ nghèo làm quen với công nghệ số. Đồng thời, giúp NHCSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.
Bà Lưu Thị Thảo cũng cho biết thêm, hiện dịch vụ tin nhắn bao gồm: Đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn đến khách hàng của NHCSXH, giúp khách hàng của NHCSXH thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin kịp thời. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (NHCSXH) phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: Thanh Tâm)
Theo số liệu mới nhất mà NHCSXH cập nhật, NHCSXH đã gửi 6.906.611 tin nhắn cho khách hàng NHCSXH trên toàn quốc với tin nhắn gửi đi thành công là 6.904.804 tin nhắn. Trong đó, tin nhắn có nội dung đối chiếu nợ là 4.983.991 tin nhắn, nội dung thông báo nợ đến hạn là 1.904.356 tin nhắn, nội dung thông báo chuyển nợ quá hạn là 15.073 tin nhắn, nội dung thông báo thay đổi số dư tài khoản là: 3.191 tin nhắn.
Thời gian tới, NHCSXH dự kiến sẽ thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.  
           Theo NHCSXH, dịch vụ tin nhắn SMS cũng đã tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn... Dịch vụ tin nhắn SMS là kênh thông tin cho khách hàng đối chiếu. Thông tin vay vốn được công khai đối chiếu, không mất thời gian đi đối chiếu tại trụ sở thôn, xã định kỳ vào cuối năm. Khách hàng được tiếp cận với công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính hiện đại. Qua đó, nâng cao trình độ nhận thức trong nhân dân đối với dịch vụ tài chính hiện đại, là nền tảng cho xã hội phát triển.  
            Theo tính toán của NHCSXH, lợi ích kinh tế mà dịch vụ tin nhắn mang lại cho 856.608 khách hàng tại 10 tỉnh là giúp khách hàng tiết kiệm được hơn 42,8 tỷ đồng. Còn đối với ngân hàng, nếu sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS với 250 đồng/tin nhắn, 10 chi nhánh chỉ mất 214 triệu đồng, tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.
Bà Vũ Thị Thanh Huyền, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thôn Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ, hiện 100% số tổ viên trong tổ sử dụng điện thoại di động và có số điện thoại di động đăng ký với NHCSXH. Tất cả đều nhận được những thông báo từ phía ngân hàng qua dịch vụ tin nhắn điện thoại.
Theo bà Huyền, việc nhận được thông tin qua tin nhắn SMS giúp hộ vay nắm bắt thông tin tốt hơn, đỡ mất thời gian trả nợ khi đến hạn. Việc này cũng tạo sự liên kết chặt chẽ trong công tác quản lý tiền gửi, nguồn vốn vay đạt hiệu quả tốt hơn, giúp tổ viên đối chiếu thuận tiện trong việc đối chiếu số dư với ngân hàng mà không phải tra cứu thủ công hoặc mất thời gian đến ngân hàng.
"Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ, hạn chế những sai phạm trong hoạt động tín dụng chính sách. Góp phần cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ nợ quá hạn và cung cấp thông tin kịp thời đến khách hàng", bà Huyền cho hay.
Đến hết tháng 6/2018, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 189.105 tỷ đồng, tăng 13.723 tỷ đồng (tăng 7,8%) so với năm 2017. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 181.768 tỷ đồng, tăng 9.978 tỷ đồng (tăng 5,8%) so với cuối năm 2017, với hơn 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ.
Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách không ngừng được củng cố, nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh hiện nay chỉ chiếm 0,81% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,42%.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số cho vay đạt 33.998 tỷ đồng, tăng 2.756 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, giúp hơn 1,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.
 

Các tin liên quan

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững




Facebook