Tập huấn "Tái canh cà phê gắn với sử dụng đất bền vững ở khu vực Tây Nguyên" và "Sản xuất cà phê bền vững"

Trong 2 ngày 05 và 06 tháng 10 năm 2017 tại hội trường UBND Xã Gung Ré, Huyện Di Linh - Tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos) phối hợp với Trung Tâm Phát Triển Cộng Đồng (CDC) đã tiến hành tổ chức khóa tập huấn với chuyên đề “Tái canh cà phê gắn với sử dụng đất bền vững ở khu vực Tây Nguyên” và “Sản xuất cà phê bền vững” cho hơn 60 học viên là các hộ gia đình, cán bộ nông lâm nghiệp, các công ty, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã Gung Ré và huyện Di Linh – tỉnh Lâm Đồng.

Dự án “Quy hoạch sử dụng đất có sự tham gia theo phương pháp tiếp cận cảnh quan” do Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) và Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos) cùng thực hiện tại xã Gung Ré, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng từ tháng 1 - 12 năm 2017 với mục tiêu: (i) Thiết kế quy hoạch cảnh quan tích hợp và tổng thể cho xã Gung Ré, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng dựa trên quy hoạch hiện nay về sử dụng đất, nước, rừng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và huyện; (ii) Nâng cao năng lực cho chính quyền địa phương, và các bên liên quan để họ có thể thực hiện quy hoạch này; (iii) Xây dựng hướng dẫn về Quy hoạch sử dụng đất có sự tham gia dựa trên tiếp cận cảnh quan.
 
Ông Lê Văn Lân – Cán bộ phụ trách Dự án phát biểu tại khóa tập huấn
 
Khóa tập huấn nhằm giúp các cán bộ và người dân trong vùng dự án nâng cao năng lực và kỹ năng về các nội dung như: kỹ thuật cơ bản trong tái canh cà phê, các vấn đề cần quan tâm trong tái canh cà phê như việc chọn giống, phân bón, nước tưới, sâu bệnh hại, thị trường, biến đổi khí hậu, ….;nâng cao năng lực về sản xuất cà phê bền vững áp dụng các tiêu chuẩn bền vững tự nguyện đã và đang triển khai tại Việt Nam như: UTZ, RA, Fairtrade, 4C. Đặc biệt, khóa tập huấn còn giúp cho các học viên có cái nhìn tổng thể hơn về một số mô hình sản xuất cà phê bền vững, mô hình tái canh cà phê thành công tại Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Ngoài ra, qua khóa tập huấn này học viên sẽ hiểu hơn về các yêu cầu của các tiêu chuẩn, các thuận lợi và khó khăn khi áp dụng của từng tiêu chuẩn tại nông hộ; nắm được các vấn đề sử dụng đất bền vững, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp ở các vườn cà phê già cỗi nếu không tái canh tại địa phương.

Các học viên khi học xong có khả năng triển khai và tuyên truyền lại cho người dân tại địa phương áp dụng các tiêu chuẩn về sản xuất cà phê bền vững, các kiến thức và kỹ năng về tái canh cây cà phê và sử dụng đất bền vững vào thực tế tại xã Gung Ré và các xã lân cận.
 
Chuyên gia CDC đào tạo cho học viên tại khóa tập huấn
 
Tại khóa tập huấn, các Chuyên gia CDC đã áp dụng nhiều phương pháp đào tạo phù hợp với đối tượng học viên như: Phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trung tâm, học kết hợp với trò chơi vận động, thảo luận nhóm, … nhằm đảm bảo học viên có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, nâng cao kỹ năng cũng như chia sẻ kinh nghiệm và thực hành những gì đã học được vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.
 
Các học viên thực hành ghép cà phê
 
Học viên tham gia thảo luận
 
Kết thúc khóa tập huấn, hầu hết các học viên tỏ ra hài lòng về nội dung khóa tập huấn, phương pháp giảng dạy của giảng viên, tài liệu tập huấn, công tác hậu cần,…. Đa số học viên đều mong muốn lớp tập huấn sẽ được nhân rộng cho những nông dân trồng cà phê trong khu vực để nông dân có điều kiện tiếp cận và áp dụng vào thực tế sản xuất.
 
Ban tổ chức, Giảng viên chụp hình lưu niệm cùng học viên
 
Trung Tâm Phát Triển Cộng Đồng

Các tin liên quan

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững




Facebook