Nhằm giúp bà con nông dân tính toán chính xác và đầy đủ các yếu tố nguồn lực phục vụ cho sản xuất-kinh doanh, xây dựng được kế hoạch cụ thể cho nông hộ mình, từ ngày 12-17/10/2016 Trung Tâm Phát Triển Cộng Đồng( CDC) đã phối hợp với Tổ chức IFC tổ chức 8 Lớp đào tạo nông dân ( ToF ) “Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho nông hộ” cho hơn 160 bà con nông dân ở Thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Tỉnh Daklak
Bà con nông dân chụp hình lưu niệm cùng các giảng viên đến từ CDC
Để tồn tại và phát triển trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, buộc các nông hộ phải hiểu và tự đánh giá được nguồn lực, tiềm năng cũng như cơ hội, thách thức đối với gia đình mình. Nếu làm tốt sẽ giúp cho hộ lựa chọn đúng cây con cần sản xuất, giảm được chi phí đầu vào và bán được sản phẩm với giá cao và hợp lý.
Lớp đào tạo ToF “Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho nông hộ” cũng giúp nông dân bắt đầu tính toán hợp lý để vừa áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác vừa biết cách chi tiêu, hạch toán trong gia đình. Với những nội dung: Phân tích thu - chi và sức ép tài chính; Cách quản lý chi tiêu/đầu tư tốt hơn; Phân tích được các nguồn vốn (ngân hàng) mà nông dân có thể vay; Tính được chi phí cần đầu tư, số vốn cần vay và lập được kế hoạch kinh doanh/phương án trả nợ/thu hồi vốn…
Đại diện nhóm phân tích các nguồn vốn (ngân hàng) mà người dân trong vùng có thể vay
Các nguồn lực để tiến hành các hoạt động sản xuất-kinh doanh luôn khan hiếm và bị các yếu tố bên ngoài chi phối. Vì vậy phải lập kế hoạch để hạn chế các rủi ro, ảnh hưởng xấu của các yếu tố bên ngoài, đảm bảo cho quá trình sản xuất-kinh doanh liên tục và có hiệu quả, giúp các nông hộ có thể quản lý tốt các hoạt động sản xuất-kinh doanh của mình.
Ngoài ra nội dung nổi bật được đưa vào lớp đào tạo là phân công lao động, trong đó việc bình đẳng giới được nhấn mạnh và để giúp cho bà con nông dân nhận ra sự quan trọng khi cả hai vợ chồng cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất và tính toán kinh tế cho gia đình.
Tạo điều kiện cho các học viên tiếp thu được phương pháp tiếp cận nông dân một cách có hiệu quả sau này, lớp đào tạo đã sử dụng phương pháp có sự tham gia. Tức là trong suốt quá trình học, học viên sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc thảo luận các vấn đề. Giảng viên chỉ là người hướng dẫn/trợ giúp các học viên đưa ra tình huống, bài tập cụ thể, qua đó các học viên tham gia tích cực trong suốt khóa học.
Giảng viên quan sát bà con trong hoạt động thảo luận nhóm
Hoạt động thư giãn cho bà con nông dân trước khi bước vào nội dung của bài học
Trung Tâm Phát Triển Cộng Đồng